'dạ cổ hoài lang': câu chuyện đẫm nước mắt về người việt

Từ sảnh khấu kịch lên màn hình ảnh rộng, “Dạ cổ hoài lang” vẫn khiến khán giả phải thổn thức trước nỗi cô đơn, bi quan tủi của không ít “khúc ruột Lạc Hồng” phiêu dạt nơi xứ người.

Bạn đang xem: 'dạ cổ hoài lang': câu chuyện đẫm nước mắt về người việt


Trailer bộ phim "Dạ cổ hoài lang" bộ phim được tiến hành dựa bên trên vở kịch thuộc tên cách đây 22 năm, tất cả sự góp phương diện của Hoài Linh - Chí Tài, và do đạo diễn Dũng "khùng" thực hiện.

Thể loại: trọng tâm lýĐạo diễn: Nguyễn quang quẻ DũngDiễn viên chính: Hoài Linh, Chí TàiZing.vn đánh giá: 8/10

Dạ cổ hoài lang là khúc vọng cổ vô cùng lừng danh của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và được rất nhiều người vn biết tới. Song, bên trên thực tế, vở kịch Dạ cổ hoài lang bởi vì Thanh Hoàng chấp bút không phải là bản chuyển thể của khúc ca, mà lại là những cảm xúc “dứt ruột” về cuộc sống đời thường nơi khu đất khách quê fan của nhì ông già tại đất nước mỹ xa xôi.

Ra đời từ thời điểm năm 1994, trải qua 23 năm với hàng nghìn suất diễn, hàng trăm thế hệ diễn viên nuốm phiên nhau chọn vai, Dạ cổ hoài lang dần biến hóa tượng đài cực hiếm của kho báu kịch sân khấu Việt Nam.

Do đó, gửi Dạ cổ hoài lang lên màn hình ảnh rộng vừa là thuận lợi, vừa là thử thách giành cho đạo diễn Nguyễn quang đãng Dũng. Dễ dãi trước hết vị anh thiết lập hai diễn viên bao gồm kỳ cựu: Hoài Linh và Chí Tài - hai fan bạn, hai tín đồ đồng nghiệp sẽ có hàng chục năm cộng tác hợp tác ăn ý cùng nhau.

*
Bộ phim Dạ cổ hoài lang mang đến cho đạo diễn Dũng "khùng" cả những lợi thế lẫn thách thức.

Tiếp theo, anh đạt được sự cung cấp từ nhạc sĩ lừng danh Đức Trí, người nghiên cứu rất kỹ lưỡng bạn dạng Dạ cổ hoài lang cùng nay hòa âm khúc vọng cổ bên trên nền nhạc hiện tại đại. Với trên hết, vở kịch của Thanh Hoàng vốn đã siêu nổi tiếng đối với đại bọn chúng và giúp bộ phim gây ra được sự hiếu kỳ lớn trước tiếng ra rạp.

Tuy nhiên, test thách dành cho đạo diễn Dũng “khùng” cũng không nhỏ, vì chưng anh cần “làm mới” mà vẫn bảo đảm vẹn nguyên cực hiếm của một thiên kịch gồm tuổi đời lên tới hơn nhì thập kỷ.

Trong toàn cảnh sân khấu bé dại hẹp, các tình huyết trong sản phẩm rất phù hợp. Cơ mà khi mang tất cả lên màn hình ảnh rộng, chúng sẽ bị đưa ra so sánh với nguyên tác kịch nghệ bởi những người dân đã đính thêm bó với theo dõi Dạ cổ hoài lang suốt từ năm 1994 cho nay.

Đưa câu chuyện thân quen lên màn ảnh

Thời gian cù của Dạ cổ hoài lang là cha năm, một con số hiếm thấy trong thôn phim Việt. Điều kia càng trở cần khó đọc khi tác phẩm tất cả rất ít bối cảnh và nhân vật. Nhưng khi theo dõi cỗ phim, fan xem hoàn toàn rất có thể hiểu được dụng công của đoàn làm cho phim.

Hai đại cảnh hoành tráng nhất tập phim là ngọn đồi đất nước mỹ với tuyết rơi trắng xóa và vùng đồng quê vn với lúa nước xanh rì, đem đến trải nghiệm mãn nhãn đến khán giả. Đồng thời, sự đối lập giữa nhì bối cảnh: một mặt lạnh lẽo, lẻ loi, với 1 bên nóng áp, quây quần sinh sản ra tuyệt hảo về cả thị lực lẫn trung tâm trí.

*
Theo dõi Dạ cổ hoài lang, người theo dõi phần nào hoàn toàn có thể lập tức gọi được lý do ê-kíp có tác dụng phim mất tới ba năm mới có thể ngừng bộ phim.

Xem thêm: Lời Bài Hát Ban Mai Tình Yêu, Lời Bài Hát Ban Mai Thủy Tinh

Để ghi hình cảnh tuyết rơi trọn vẹn không dễ dàng bởi đoàn làm phim gồm lần đã sang Canada, “ăn không ngồi không” suốt những tuần lễ nhưng vẫn chẳng thấy tuyết đâu. Cứ thế, quy trình thực hiện Dạ cổ hoài lang bị kéo dài hơn nữa rất các so với dự kiến.

Đảm nhiệm vai bốn Lành là nghệ sỹ Hoài Linh. Còn Chí Tài hóa trang thành Năm Triều - người chúng ta chí cốt, đôi khi là tình địch lâu năm của ông Tư. Thời còn trẻ, hai bạn cùng yêu mến cô Út Trong, mà lại nhờ giọng ca “ngọt như mía lùi” mà bốn Lành chiếm phần trọn trái tim bạn thôn nữ.

Còn Năm Triều lúc đó tuy gia cảnh phong lưu hơn các bạn thân, thậm chí còn đã sở hữu trầu cau sang trọng dạm hỏi Út Trong, nhưng vì chưng cảm động trước tình thân của nhì người, anh chấp nhận từ hôn để cô Út mang lại với cậu Tư.

Nhiều năm sau, bà Út qua đời. Tư Lành với Năm Triều gặp mặt lại nhau trên khu đất Mỹ xa xôi. Băn khoăn tiếng, ko rành phong tục tập quán, ông tư Lành cô đơn, lạc lõng mặc dù có con cháu ở bên. Ông trốn khỏi viện chăm sóc lão về nhà, định tổ chức triển khai đám giỗ mang lại bà Út nhưng mà bị cô con cháu nội ngăn cản.

Chán chường, ông quăng quật nhà thuộc Năm Triều cùng hai fan cứ thế cùng mọi người trong nhà ôn lại chuyện xưa, ghi nhớ lại đều tháng năm tuổi trẻ cơ cực mà êm ấm nơi quê công ty .Và câu ca “Từ là từ bỏ phu tướng, bảo kiếm sắc đẹp phán lên đàng…” cứ rứa vang lên day dứt trong ngày tiết trời ướp đông giá.

Sự tinh tế về phương diện nội dung

Đạo diễn quang Dũng đã mạnh dạn đổi khác một số cụ thể trong phiên bản kịch nhưng mà anh cảm thấy không phù hợp lý, như nhân vật chúng ta trai của cô con cháu gái vốn là nút thắt khá quan trọng đặc biệt ở vở kịch, mà lại nay biến thành một chàng trai domain authority màu không hiểu biết tiếng Việt, không giữ lại vai trò đáng chú ý trong phim.

Anh giải thích rằng một ngôi nhà có vô số người Việt trên đất Mỹ sẽ có đến cảm giác nhàm chán, với sự xuất hiện thêm của một nam giới trai mang đến từ cộng đồng thiểu số, bị kỳ thị, hẳn để giúp người xem tiện lợi đồng cảm cùng với ông bốn Lành hơn.

*
Nội dung Dạ cổ hoài lang rất tinh tế, cảm động và va đến bé tim khán giả bởi thông điệp xúc động.

Ngoài ra, Dũng “khùng” còn khai thác rất cụ thể mối quan hệ giới tính giữa ba nhân thiết bị Tư, Năm với Út khi họ còn trẻ, giúp người theo dõi hiểu sâu rộng về đội người, thông qua đó giúp tô đậm thêm sự trái lập giữa vượt khứ và hiện tại.

Với những người dân xa quê, Dạ cổ hoài lang lột tả đúng trung khu trạng “khi ta ở chỉ với nơi khu đất ở, lúc ta đi đất bỗng dưng hóa trung khu hồn”. Vốn quen diễn hài nhưng lại cả Hoài Linh lẫn Chí Tài đầy đủ lột tả xuất sắc cảm xúc buồn bã, lạc lõng của nhị ông già địa điểm xứ lạ.

Ông bốn Lành đôn hậu nhưng mà nghiêm khắc, còn ông Năm Triều vẫn phảng phất chút sang chảnh và kiêu sa của cậu công tử năm nào. Lúc ở bên nhau, họ chế tạo thành bộ đôi hoàn hảo, bù trừ khuyết thiếu, đem về cho người theo dõi cả tiếng cười cợt lẫn phần đông giọt nước mắt.

Tuy thời lượng ko dài, toàn cảnh không đa dạng, nhân trang bị không đa dạng nhưng mẩu chuyện của Dạ cổ hoài lang siêu chân thực, giàu ý nghĩa. Từ bỏ sự biệt lập thế hệ, lối sinh sống Việt - Mỹ, già - trẻ cho tới tình bạn, tình thương lứa đôi, tình yêu quê nhà đều được khắc họa đầy tinh tế.

Trong nhiều năm, luôn luôn tồn tại định kiến mang lại rằng xã hội Việt kiều là những người dân may mắn, sung sướng. Nhưng liệu tất cả ai hay nỗi đơn chiếc mà họ cần chịu đựng lúc rời xa quê thân phụ đất tổ?

Bởi ai mà không muốn “lá rụng về cội”, chan đựng nỗi ghi nhớ thương căn nhà mình từng gắn thêm bó, thay vị lưu lạc ở khu vực xa lạ, từ bỏ ngôn ngữ, văn hóa cho đến con người?

Cái kết ảm đạm của Dạ cổ hoài lang giống như chính những phận đời đã tha hương ước thực khắp muôn phương. Chi phí bạc hoàn toàn có thể dư dả hơn, nhưng chắc chắn là trong lòng họ luôn luôn đau đáu nỗi nhớ quê.

Bộ phim không những làm rung động người xa xứ, ngoài ra là tiếng nói thức tỉnh những ai đang suôn sẻ vẫn đã ở sát bên mái ấm gia đình rằng hãy trân trọng điều gần cận mà mình đã có.