Dạ Khúc Cho Tình Nhân

*

Hoàn cảnh biến đổi và ý nghĩa của ca khúc “Dạ Khúc mang đến Tình Nhân” (Lê Uyên Phương)

nhacxua.vn 3.040

“Dạ Khúc cho Tình Nhân” là trong số những bài hát lừng danh nhất của nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Cũng như các ca khúc khác của ông,Dạ Khúc cho Tình Nhânchất chứa trong các số đó những sự yêu thương, niềm lưu giữ nhung quyến luyến cùng nỗi chờ lâu trong vô vọng. Bài xích hát này được nhạc sĩ Lê Uyên Phương viết năm 1968, khi cơ mà ông còn nghỉ ngơi Đà Lạt, còn người yêu của ông là Lê Uyên – Lâm Phúc Anh sẽ bị mái ấm gia đình “giam lỏng” sống Chợ khủng – sài gòn để phân cách tình yêu của họ.

Bạn đang xem: Dạ khúc cho tình nhân

Trong hoàn cảnh đó, Lê Uyên Phương cảm giác cuộc tình hy vọng manh và bi thảm như nỗi chết. Ông viết trong niềm nhớ ý trung nhân không nguôi:

Tình nhân đã xa xôiÐời phân cách nhau hoàiMột lần thôi dường như không thôiYêu nhau vào lo âuBiết bao lần thiết tha nhớ mong...


Dạ Khúc Cho người tình – Lê Uyên và Phương hát trước 1975

Đây là trong số những ca khúc mà tôi thương yêu nhất. Các lần nghe lại Lê Uyên với Phương hát bài bác này, tôi đều thấy rùng mình vày những cảm hứng không thể làm sao diễn tả. Có lẽ ca khúc này có những lời hát bi hùng và khôn xiết lạ, phải đã nhiều lần tôi mong viết 1 vài loại vềDạ Khúc cho Tình Nhân, rồi lại thôi.

Nhưng về tối hôm nay, khi một mình ngồi giữa vùng quạnh vắng vắng, tôi quan sát lên khung trời đêm mịt mùng cùng với một bởi sao lẻ loi, thấy cảm thông sâu sắc vớiDạ Khúc mang đến Tình Nhânhơn khi nào hết.

Ngày em thắp sao trờiChờ trăng hoa lên khơiMà mưa bão tơi bờiMột ngày mưa và bão không rời

Trước đây, dù đã nghe bài hát này những lần, tôi vẫn bắt buộc cắt nghĩa rõ ràng hình tượng “sao trời” được nhắc các lần trong bài xích hát này. Sau này, khi hiểu được tập sách không tồn tại Mây Trên thành phố Los Angeles nhưng mà nhạc sĩ Lê Uyên Phương desgin tại Mỹ năm 1990, ông có nói đến ca khúc này, cùng tôi dần hình dung được chân thành và ý nghĩa của bài hát.

*

*

Thời thơ ấu, thời tuổi trẻ, hầu như ai cũng đã từng ngước chú ý lên khung trời đầy sao lấp lánh lung linh mỗi đêm khuya và có không ít mơ ước đến mai sau. Vậy nhưng mà khi tuổi quá đôi mươi, bầu trời của Lê Uyên Phương như thể dần trở cần tăm tối, không tồn tại một bởi vì sao nào tồn tại nữa. Phù hợp đó là vì cuộc đời đã thiếu hụt niềm vui, hay là do trưởng thành và cứng cáp trong nhấn thức, nên ông dần cảm giác được những xấu số mà cuộc sống đang bày ra trước mắt?

*

Rồi vào bóng về tối định mệnh đó, bỗng một ngày người tình đến bên cạnh, thắp lên vị sao sáng độc nhất trong đời mình. Đó là ngày cơ mà nhạc sĩ đã nhắc đến trong câu trước tiên của bài bác hát:“Ngày em thắp sao trời”, cũng giống như thắp lên mong muốn về một ngày gió trăng lên khơi nhằm tình nhân cùng cả nhà phiêu du vào vùng trời viễn mộng.Nhưng cơn vui chỉ vừa chớm thì nỗi ảm đạm cũng cho tới mau, vì“mưa bão tơi bời”, bởi “mưa bão ko rời”

Đó là ngày nhưng cô tiểu thư sài thành gốc Hoa vừa tròn 15 tuổi thương hiệu là Lâm Phúc Anh, tình cờ chạm chán ông giáo 26 tuổi làm việc xứ rét mướt Đà Lạt. Bọn họ yêu nhau từ ánh nhìn đầu tiên, sau tiếng sét ái tình, và bắt đầu cho một cuộc tình đầy giông bão sau này. Không chấp nhận con gái bản thân yêu một nghệ sĩ, một giáo viên nghèo, mái ấm gia đình của Lê Uyên – Lâm Phúc Anh sẽ ra sức chống cản, chia cắt. Khoảng cách 11 tuổi là quá rộng và đặc trưng là đa số không một mái ấm gia đình người Hoa nào ý muốn gả đàn bà họ mang lại một bạn khác tộc, Lâm Phúc Anh ngay lập tức bị bắt ép trở về tp sài thành theo lệnh phụ thân mẹ.

Xem thêm: (264) Món Bánh Làm Từ Bột Nếp Làm Bánh Gì Ngon: 12 Món Bánh Làm Từ Bột Nếp

*

Lâm Phúc Anh năm 15 tuổi

Ánh sao trời vừa bắt đầu mọc lên đã trở nên mưa bão làm cho rơi rụng cùng với cơn mộng tàn. Trong số những tháng ngày xa biền biệt đó, Lê Uyên Phương vẫn viết:

Trên song vai thanh xuânƯớp hôn nồng bên gối đắm sayÁnh sao trời theo gió rụng rơi đầy…

Cùng rót bao nhiêu ngày hoangCùng đếm bao nhiêu mộng tànRu người yêu quý trong vùng trời đêm…

khi hát bài xích này trên sảnh khấu, có lẽ là lần cuối cùng vào năm 1999 – chỉ vài tháng trước lúc qua đời – nhạc sĩ Lê Uyên Phương nói rằng ca khúcDạ Khúc mang lại Tình Nhânđược ông viết vào thời gian một ngày vừa ngừng để chuẩn bị cho 1 ngày kế tiếp. Nguyên văn lời ông nói:“Sự chấm dứt của một ngày, hoàn toàn có thể là ngày an ninh cho một ngày tiếp đến bình an, cũng có thể là một ngày bất an cho ngày kế tiếp bất an. Đứng trước sự việc chuyển trở thành của thời gian, trong láng tối, tôi vẫn nghĩ tới bạn yêu. Trong lòng sâu của trung khu hồn, tôi mong rằng khi bình minh trở lại thì những đôi nhân tình lại dành được cùng chung một số trong những phận vào cuộc đời”.


Nhạc sĩ Lê Uyên Phương nói về Dạ Khúc Cho ý trung nhân năm 1999

chưa hẳn ước ao cùng chung đôi, chung giường chung chiếu, mà mong ao“cùng chung một số trong những phận trong cuộc đời”để yêu nhau, gọi nhau, để thuộc dìu dắt nhau đi cho cuối cuộc đời. Nên biết rằng, khi đa số giai điệu đầu tiên của bài bác hát này được hình thành, ông đã trên chuyến xe cộ đò từ thành phố sài thành trở về Đà Lạt. Thời gian đó nhạc sĩ vẫn vẫn đi dạy dỗ ở vùng cao nguyên, còn Lê Uyên đã biết thành gia đình mang đến Chợ Lớn. Vào cuối tuần nào giáo viên Lê Uyên Phương cũng bắt xe cộ đi những tiếng đồng hồ từ Đà Lạt về thành phố sài thành chỉ để gặp gỡ người yêu trong giây lát rồi cấp vã trở về ngay trong đêm, để sáng hôm sau kịp đi dạy dỗ học. Ở tại thời khắc đó, đây chỉ với niềm mong muốn của đàn ông trai trẻ bị phân tách cắt với những người yêu, trong ghi nhớ nhung, mộng tưởng tuy nhiên lại thể hiện sự già dặn, sâu sắc của đấng mày râu nhạc sĩ si tình Lê Uyên Phương ngay trong khi còn cực kỳ trẻ.

*

rất nhiều cuộc gặp mặt gỡ vội vã rồi chia ly nhung nhớ, bên cạnh đó rồi xa đó. Mồm vừa cười, môi vừa va đã đề xuất xa xôi.Mặc cho“đời phân làn nhau hoài”,họ vẫn yêu thương nhau dù phải chịu cảnh“yêu nhau trong lo âu”,bởi đôi tình nhân không thể hiểu rằng rằng nhanh chóng mai đây, ngày mới sẽ là 1 trong những ngày an toàn hay là bất an…

Vừa hoa nở tươi môiTình nhân đã xa xôiÐời phân làn nhau hoàiMột lần thôi đang không thôi

Yêu nhau trong lo âuBiết bao lần khẩn thiết nhớ mongLá hoa rừng mau xóa mặt đường quay về…

Tạm biệt người yêu để cù về, tuy nhiên chân không thích bước, lòng không thích về, vẫn tha thiết nhớ mong. Trong phút chốc, người nghệ sĩ đó chỉ muốn rằng“lá hoa rừng mau xóa con đường quay về”, để kẻ say đắm tình được quay trở về nơi trái tim muốn ở.

Giờ đây, khi chỉ từ lại 1 mình đối diện với giây khắc đêm tàn ngày lên, cùng với cảnh đêm tịch mịch như thể mở huyệt sâu để chôn trọn được thân fan trong nỗi u buồn đơn độc vô tận, nghe lòng kia tái và cảm giác như vì sao nhất cũng vụt tắt mất rồi:

Màn đêm mở huyệt sâuMộng đầu xin nhiều năm lâuMột vì sao lạ rơi, nghe hồn cơ táitrên loại hương khói bay…

trong nhạc của Lê Uyên Phương, rộng một lần ông nói về cái chết. Ở thời đại của ông, tín đồ ta sống trong sợ hãi và đối lập với tử vong thường trực. Với nếu đã đạt được nhau thì họ phần đa đã sống siêu vội vã, sinh sống trọn vẹn mặt nhau, cũng chính vì có thể ngày mai, hay là sớm hơn vài phút nữa, vài ba tiếng đồng hồ đeo tay nữa thôi là rất có thể không còn nhau được nữa.

Giấc mơ xưa khăn đậy vành sôCó yêu nhau lắng đọng tìm nhauChết cùng cả nhà thật là hồn nhiên!

*

Nhạc của Lê Uyên Phương là hầu hết ca khúc có nội dung không hề có tham vọng mập mạp nào, ngoài những lời hát đơn giản và chủ đề mang ý nghĩa cá nhân: đôi người tình chia tay nhau(Chiều Phi Trường), đôi tình nhân đưa nhau xuống phố trong một cơn say tình chất bất tỉnh qua những tuyến đường thênh thang và nắng lên mau, nhưng mà cuộc tình thì dịp nào cũng giống như sắp vỡ, sắp tới hết, do đó mà vội vàng, hình như lần yêu nào cũng là một lượt cuối(Vũng Lầy Của bọn chúng Ta, mang đến Lần Cuối). Do đó mà tình buồn.

Tình buồn, không hẳn là nỗi bi tráng của kẻ mất tình, mà lại là niềm vô vọng khi đối lập với hỏng vô. Đó là một trong tiếng than nhiều năm cho cái phi lý căn bạn dạng giữa tình yêu với sự chết. Có thể nói rằng đó là 1 trong những tiếng tim vỡ, chẳng cần vì số đông gì đã từng qua, mà chính vì những gì sắp đến tới. đa số lời ca giản dị và đơn giản của Lê Uyên Phương, vị đó, mang lại ta một cảm hứng đắm say, ngây ngất, đôi khi lại ngán ngẩm rã rời kỳ dị của tình yêu. Vào nhạc Lê Uyên Phương, bạn ta thấy được không ít đau đớn, nức nở. Không hẳn là niềm nhức mê man, nhưng là niềm đau sáng suốt: Mở mắt thật lớn, ta chú ý nó đi thẳng liền mạch vào tim ta nhức nhói. Giọng ca của Lê Uyên não ruột, ma quái thừa chừng, hơn bất kể người ca thiếu phụ nào khác. Giọng hát chân thật hầu như luôn luôn luôn mong mỏi vỡ tung ra thành giờ đồng hồ khóc, tiếng nức nở nhiều năm ôm nặng phần nhiều lời vĩnh biệt.

vì chưng vậy, hiện tượng lạ của Lê Uyên và Phương là hiện tại tượng đặc biệt nhất của âm nhạc Việt Nam: Một người sáng tác chỉ dành riêng cho một (đôi) người. Âm nhạc của họ đang trở thành bất tử.