MÚA CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN

Cồng chiêng Tây Nguyên một loại hình văn hóa trải lâu năm suốt 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là những dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xê Đăng, Mnông, Cơ Ho, Rơmăm, Ê Đê, Gia Rai... Cồng chiêng là tiếng nói trung ương linh, trọng điểm hồn con người, diễn tả niềm vui nổi ai oán trong cuộc sống và gắn liền với cuộc sống trong lao động, sinh hoạt hàng ngày của người dân Tây Nguyên.

Bạn đang xem: Múa cồng chiêng tây nguyên


*

I. Văn hóa truyền thống Cồng chiêng Tây Nguyên

Cồng chiêng Tây Nguyên có tiếng anh là gong. Về bắt đầu cồng chiên có thể là “hậu duệ” của bọn đá trước khi có sự xuất hiện thêm của đồng thì tín đồ xưa đã chế tác ra các nhạc cụ bởi đá, tre như bầy đá, cồng đá, chiên đá, tre…

Đến thời kì vật đồng thì các nhạc ráng cồng chiêng đồng cũng theo này mà ra đời. Từ thuở sơ khai tiếng cồng cừu được mở ra trong tất cả các liên hoan trong năm từ bỏ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh cho lễ quăng quật mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ ngừng hoạt động kho, lễ đâm trâu, xuống đồng, mừng lúa mới, tốt trong một trong những buổi nghe khan giờ đồng hồ chiên dài ra hơn nữa đời người, âm thanh khi ngân nga sâu lắng, khi thôi thúc trầm hùng, hòa quấn với tiếng suối, giờ gió cùng với giờ đồng hồ lòng người như là phương tiện giao tiếp với khôn cùng nhiên tốt kết nối các thế hệ.

Cồng chiêng Tây Nguyên thể hiện cho sự quyền lực tối cao và nhiều có. Theo ý niệm của tín đồ dân Tây Nguyên thì ẩn dưới mỗi dòng Cồng chiêng điều chứa đựng một vị thần cái Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực tối cao vị thần đó càng cao.

Đã có thời một loại chiêng có mức giá trị ngan bằng 2 nhỏ voi hay trăng tròn con trâu. Vào hầu như ngày hội, hình hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh ngọn lửa thiêng, mặt những vò rượu nên trong giờ đồng hồ cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo nên Tây Nguyên một không khí lãng mạn và huyền ảo.

Cồng chiêng Tây Nguyên vẫn gióp phần làm cho những sử thi đi vào những áng thơ ca đậm chất tây nguyên vừa lãng mạng vừa hùng tráng xác định giá trị mãi mãi trên mãnh đất Tây Nguyên từ hàng chục ngàn đời nay.


*

Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên

Lễ hội Cồng chiêng là một tiệc tùng, lễ hội được tổ chức triển khai hằng năm với luân phiên giữa những tỉnh có văn hóa Cồng rán (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng).

Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh Không gian văn hóa truyền thống Cồng Chiêng Tây Nguyên đã có UNESCO thừa nhận là di tích truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. Trên đây, những liên hoan tiệc tùng dân gian rực rỡ của các dân tộc Tây Nguyên sẽ được dựng lại, nhằm mục tiêu kêu gọi xã hội cùng tầm thường sức bảo tồn và phân phát huy phần đông giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc. Cồng Chiêng Tây Nguyên là chỗ tiết tấu với giai điệu gặp nhau. Từng nhạc công đùa một nốt cùng một mô họa tiết tấu, kết hợp lại thành bè, thành giai điệu.

Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ đơn thuần là một vận động văn hóa mà còn mang chân thành và ý nghĩa tâm linh siêu lớn so với người dân Tây Nguyên.

Đến với tiệc tùng Cồng chiêng ngoài trải nghiệm các nghệ nhân bộc lộ những vũ điệu kết phù hợp với tiếng Cồng chiêng bên cạnh đó được tham gia các chuyển động văn hóa khác ví như phục dựng nghi lễ, tiệc tùng truyền thống của những dồng bào dân tộc, sinh hoạt văn nghệ dân gian, nhà hàng siêu thị Tây Nguyên.

Vào mỗi năm tùy vào đơn vị tổ chức mà thời gian diễn ra lễ hội văn hóa truyền thống cồng chiêng khác nhau. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ là có ý nghĩa về mặt đồ vật chất cũng như những quý hiếm về nghệ thuật đơn thuần nhưng nó còn là "tiếng nói" của con bạn và của thần linh theo quan niệm "vạn trang bị hữu linh".


*

Giá trị văn hóa truyền thống Cồng Chiêng Tây Nguyên

Ở nhiều phần các tộc tín đồ như: Gia Rai, Ê Đê Kpah, cha Na, Xơ Đăng, Brâu, Cơ Ho... Thì cồng rán là nhạc cụ giành riêng cho nam giới. Tuy nhiên có những dân tộc thì cả phái mạnh lẫn nữ đều hoàn toàn có thể sử dụng như Mạ, M’Nông. Riêng một số ít tộc tín đồ như Ê Đê Bih thì chỉ có phái nữ mới được đùa cồng chiêng.

Mỗi nhạc điệu mỗi phiên bản nhạc cồng chiêng đều sở hữu một chân thành và ý nghĩa khác nhau cho mỗi sự kiện quan trọng những tiếng cồng chiên kết phù hợp với những giờ hò reo làm cho không khí sung sướng những giai điệu đi theo họ trường đoản cú lúc hiện ra (lễ thổi tay) gắn liền đời sống hàng ngày qua các tiệc tùng, lễ hội đến khi chúng ta mất (lễ quăng quật mả).

Thanh âm của cồng chiêng là giờ nói kết nối giữa con fan với thần linh. Mỗi sự kiện khác nhau thì giai điệu, bước múa cũng không giống nhau.


*

Cách tiến công Cồng Chiêng

Người Tây Nguyên bao gồm hai biện pháp đánh cồng chiêng. Một cách đánh bởi dùi, một cách đánh bằng cườm tay. Dùi chiêng tất cả hai loại, một nhiều loại dùi mềm và một nhiều loại dùi cứng.

Loại dùi mềm thường làm bởi gốc cây dứa ngớ ngẩn khô hoặc làm được làm bằng gỗ có bọc vải. Lọa dùi cứng thường xuyên làm bởi nhánh mộc khô hoặc thân cây sắn tươi. Mỗi nhiều loại dùi chiêng khi tác động ảnh hưởng lên phương diện chiêng tạo nên âm sắc đẹp chiêng không giống nhau. Các loại dùi mềm cho âm nhạc tròn trĩnh, vang ngân, trầm hùng.

Loại dùi cứng cho âm nhạc sắc nhọn, nghe có tiếng va va của kim khí với sự mạnh mẽ của âm thanh. Còn biện pháp đánh bởi cườm tay cho ta một cảm hứng âm thanh xa xăm, túng bấn ẩn.

Khi đánh chiêng, tay đề nghị cầm dùi, hoặc cườm tay kích vào mặt chiêng tạo nên âm thanh, tay trái lúc ngăn vào mặt chiêng, lúc rời ra khỏi mặt chiêng sẽ tạo nên ra âm chiêng (nốt nhạc chiêng).

Sự phối hợp nhuần nhuyễn hai tay buộc phải và trái của người đánh chiêng sẽ tạo nên ra một âm chiêng hoàn chỉnh. Tuy vậy để có thể tham gia diễn tấu được một bài chiêng thì sự việc còn tinh vi hơn hết sức nhiều. Từng thành viên tham gia vào dàn chiêng giữ địa điểm một cao độ và tiết tấu khác nhau.

Xem thêm: Top 15 Quán Cafe Acoustic Gần Đây, Top 10 Quán Cafe Acoustic Hot Nhất Tại Tphcm

Do vậy họ đề xuất nắm rất vững chắc thời tương khắc gõ chiêng của mình làm sao để cho đúng thời tương khắc tiết tấu, đúng tua điệu, đúng âm sắc. Và điều diệu huyền của bản nhạc chiêng chính là sự đồng cảm, sự tập trung, sự hào hứng của không ít "tâm thức chiêng" khi bên nhau trình diễn một phiên bản nhạc cồng chiêng.


*

Những bài xích nhạc Cồng Chiêng

Tiếng chiêng là ngôn ngữ của bé người giao tiếp với thần linh. Để vừa lòng tiếng nói giao tiếp ấy, những dân tộc sống Tây Nguyên đã sáng chế ra tương đối nhiều các bài nhạc chiêng không giống nhau. Mỗi bài xích nhạc chiêng ứng với cùng 1 lễ thức, một ngày tiết lễ trong lễ thức, mỗi lễ thức ứng với cùng 1 dàn chiêng.

Lễ đâm trâu người dân tây nguyên sẽ đùa dàn chiêng honh chơi các bài Cheng, Spo, Pru là những bài bác chiêng hùng tráng như muốn mô tả những cuộc chiến đấu gan góc của những vị tù trưởng và dân buôn khi xẩy ra chiến tranh đảm bảo an toàn lãnh thổ.

Lễ vứt mả chơi dàn rán Arap Vào đếm cuổi thuộc khi mọi việc đã trả tất, bé cái, người thân trong gia đình quỳ lại trước Pnang thút thít linh hồn fan đã tạ thế và nói lời từ biệt linh hồn và ý muốn linh hồn đừng quay về quấy rầy bé cái. Khi ông thầy lễ chấm dứt bài khấn, những chàng trai đánh bài xích chiêng Xoang. Bài xích chiêng gồm tiết tấu rộn rã hấp dẫn mọi fan vào vòng Xoang sôi động và vui vẻ.

Ngoài những bài bác chiêng đánh trong số lễ thức phệ như lễ Đâm trâu, lễ vứt mả, các dân tộc Tây Nguyên có có khá nhiều các bài chiêng tấn công trong lễ Cúng bên nước, lễ Cúng cơm mới, lễ Dựng nhà, lễ Thổi tai, lễ Rước kpan, lễ Cúng đất v.v... Bạn Mnông Gar có các bài chiêng: Booc-ngăn, Rơ-le, Bar-đăn, Đol-rơ-la, Goong-Yowl, Táp-tốp, Tiêng, Par-mây. Fan Ê-đê có những bài chiêng: Chiêng hotline buôn làng, Chiêng call hồn lúa, Chiêng ngày mùa, Chiêng Chi-ria, Chiêng thác đổ, chiêng Tông-gát. Tín đồ Cơ-ho có các bài chiêng: Voa-nắc (chiêng đón khách), Bắc-đơn, Pép-ê-zun (săn nai), Ti-tắp-tắp, Dăn pắc - Dăn Điếp, Chinh boch, Po-trim-po. Tín đồ Ba-na Rơngao có những bài chiêng: Kă-kơ-pô, Pơ juăr (đuổi ma)...


Giao lưu văn hóa truyền thống Cồng Chiêng Tây Nguyên

Giao lưu văn hóa truyền thống cồng chiêng Đà Lạt

Hiện nay trong những nơi tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Cồng chiêng tây nguyên là Đà Lạt một nét văn hóa rực rỡ thu hút khách du ngoạn nhất.

Tọa lạc dưới chân núi Lang Biang hùng vĩ nhất ở Đà Lạt. Một buôn buôn bản dân tộc ở Đà Lạt thuộc làng mạc Lát thuộc huyện Lạc Dương. Đây là vị trí sinh sống của người dân tộc bản địa Lạch (dân tộc trước tiên của phố núi Đà Lạt). Và đây cũng là vị trí để các du khách nghỉ chân trong chương trình Tour giao lưu cồng chiêng. Đến trên đây du khách có thể khám phá khám phá nhiều điều thú vị về cách sinh hoạt cũng như các văn hóa từ thời cha ông để lại cho người dân bản địa địa điểm đây.


Chương trình giao lưu bao gồm 2 phần

Phần nghi lễ

Ban đầu du khách sẽ được nghe thuật lại giới thiệu về buôn làng của người dân khu vực đây. Và một số phong tục văn hóa từ xưa mang lại đến nay. Những nghi thức trong chương trình công chiêng. Và cuối cùng là cuộc sống của người đồng bào dân tộc Chil, người Lạch và núi rừng.

Trong phần nghi lễ của chương trình giao lưu văn hóa cồng chiêng Đà Lạt. Điều quan lại trọng nhất là nghi lễ cầu thần lửa, trên đây là một phong tục không thể nào thiếu. Và rất có ý nghĩa với người dân khu vực đây. Trưởng làng sẽ lên đốt lửa và cầu nguyện mang lại chương trình diễn ra trọn vẹn.

Sau 2 nghi thức bên trên du khách sẽ được chứng kiến điệu nhảy ching Wă kwằng. Của các thanh nam nữ tú để chào đón các vị thần linh

Sau đó là múa Mừng Lúa Mới, phía trên là điệu múa mừng ngày hội lúa bắt đầu của mỗi đồng bào dân tộc. Điệu múa này với một ý nghĩa nhằm mong cho mùa màng trồng trọt mới của chính bản thân mình thành công gặt hái nhiều rộng nữa.

Tiếp đến du khách có thể coi điệu múa “A ráp mồ ô”. Du khách sẽ được thấy diễn cảnh thiếu phụ mang bầu lên rừng mang nước. Một cảnh tượng thanh khiết được màn trình diễn bởi những cô gái người dân tộc Lạch. Và còn các chàng bạn trẻ thì diễn đạt cảnh tấn công ching tre.

Tiếp cho là đội múa ‘Ngày hội rông chiêng’ của dân làng. Đây là một điệu múa truyền thống lịch sử lâu đời vào các ngày hội bên mồ theo phong tục của dân tộc đồng bào Tây Nguyên.

Sau đó phần lớn người sẽ được nghe 6 đấng mày râu trai của làng tiến công ching K’Ràm.

Và cuối cùng là thưởng thức thịt rừng và rượu cần thơm ngon.


Phần lễ hội

Khi hết phần nghi lễ cùng lúc đến phần lễ hội. Điều mà các du khách rất hy vọng đợi. Từng hồi chiêng tiếng trống được gióng lên. Và trình làng cho quý khác nước ngoài về cuộc sống đời thường gắn với núi rừng của dân làng. Với sự thành lập của Cồng chiêng, lễ hội đâm trâu, mừng lúa mới…

Tiếp theo, cả du khách và dân làng sẽ với mọi người trong nhà hòa mình vào trong điệu múa của vùng đất Tây Nguyên

Trong tiếng cồng chiêng sống động, các điệu múa uyển chuyển uyển chuyển. Của những thanh niên, nữ tú sẽ hấp dẫn mọi tín đồ cùng vào vòng, để thuộc nhảy cùng múa với nhau. Và kế tiếp là rất nhiều điệu múa khác.


Một số hình hình ảnh Công Chiêng Tây Nguyên

Dưới đây là một số hình ảnh về cồng cừu Tây Nguyên và văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.


Festival Cồng Chiêng chuẩn bị được diễn ra hằng năm. Ao ước các bạn sẽ đến TP Pleiku - Gia Lai tham gia ❤️ Các chuyển động chính trên Festival cồng chiêng gồm có: tiệc tùng đường phố ra mắt trên các đường phố thiết yếu ở TP. Pleiku; phục dựng một số liên hoan truyền thống của các dân tộc bạn dạng địa như: mừng lúa mới, mừng bên rông mới, phục dựng nghi lễ của những dân tộc; trình diễn thẩm mỹ và nghệ thuật chỉnh chiêng, tạc gỗ tượng dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm; sinh hoạt nghệ thuật dân gian như diễn xướng sử thi Tây Nguyên, hát dân ca; triển lãm ảnh không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; triển lãm và diễn tả nhạc cụ các dân tộc...

Trên đây shop chúng tôi đã phân chia sẻ chi tiết với các bạn về Cồng Chiêng Tây Nguyên và văn hóa truyền thống Tây Nguyên chúng ta xem kinh nghiệm phượt Tây Nguyêntự túc?