Xe Giường Nằm Có Bao Nhiêu Chỗ

“Không độc nhất thiết nên xây dựng một bộ quy chuẩn chỉnh kỹ thuật quốc gia riêng đến xe giường nằm. Xe này được áp dụng theo cỗ quy chuẩn chỉnh 09/2011 với sẽ được thay thế sửa chữa bằng quy chuẩn 09/2015 từ ngày 1-7. Trong bộ quy chuẩn chỉnh mới đã bổ sung những tiêu chuẩn cân xứng với kết cấu, điều kiện buổi giao lưu của xe nệm nằm nhằm mục tiêu tăng độ an toàn”. Ngày 23-5, thay mặt đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm khi được đề cập mang đến vụ tai nạn đáng tiếc thương vai trung phong giữa nhì xe khách giường nằm thì quy chuẩn chỉnh cho dòng xe này có tương xứng với thực tế không.

Bạn đang xem: Xe giường nằm có bao nhiêu chỗ

Không gồm quy chuẩn riêng

Lãnh đạo một trung trọng điểm đăng kiểm ở tp.hồ chí minh thuộc viên Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm các xe chóng nằm đang khai thác hiện giờ là dòng xe được sản xuất trên căn nguyên xe số chỗ ngồi và lắp hai tầng chóng nằm.

“Các xe giường nằm đang vận dụng theo quy chuẩn Việt phái mạnh (QCVN) 09/2011/BGTVT chung cho những loại ô tô. Như vậy, xe chóng nằm vẫn theo quy chuẩn và được ban ngành đăng kiểm điều hành và kiểm soát chặt. Theo đó, viên Đăng kiểm việt nam sẽ kiểm tra, phê duyệt, thiết kế, kiểm tra thực tế trên xe mẫu và giám sát xuất xưởng trong quy trình đầu cho đến khi đã bất biến mới giao cho các hãng sản xuất trong nước từ giám sát. Trường thích hợp xe nhập vào thì cũng yêu cầu theo các xây đắp đã được những cơ quan làm chủ nước thường trực kiểm tra, phê duyệt” - vị này nói.

Theo quy chuẩn chỉnh 09, xe khách hàng có kích thước bao kế bên của dài, rộng với cao lần lượt không thực sự 12.180 mm, 2.500 mm cùng 3.700 mm. Về nội thất bên trong, hầu hết là ghế với giường nằm tùy với những loại ba chỗ ngồi, 43 khu vực nằm hoặc tất cả loại hai địa điểm ngồi, 38 vị trí nằm… dựa vào quy chuẩn chỉnh này nhiều hãng đã kéo ngắn chiều dài, hạ thấp chiều cao của xe để độ an toàn của xe tăng lên.

*

Thanh tra Sở GTVT tp hcm đang kiểm soát một xe chóng nằm. Ảnh: MP


Kiểm tra theo xác suất

Như vậy, xe khách chóng nằm sẽ tiến hành kiểm định như xe pháo khách thông thường mới được phép hoạt động. Giữa những nội dung đặc biệt quan trọng của vấn đề kiểm định là coi số giường nằm trên xe tất cả đúng thiết kế không. Xung quanh ra, cơ quan kiểm nghiệm còn kiểm kỹ bên trên xe tất cả trang bị dây đai an toàn, cửa ngõ thoát hiểm khẩn cấp, búa thoát hiểm, bình chữa cháy…

Ông Thượng Thanh Hải, phó tổng giám đốc Bến xe pháo Miền Đông, còn cho biết thêm các loại xe khách, trong số đó có cả xe cộ khách nệm nằm trước khi xuất bến sẽ tiến hành kiểm tra kỹ về người lái xe (bằng lái có cân xứng không, lái xe có áp dụng rượu bia trước khi lái xe không). Cạnh đó, bến xe cũng kiểm tra các trang thiết bị kỹ thuật cứu vớt nạn trên xe (búa thoát hiểm, bình chữa cháy) cùng các giấy tờ liên quan liêu (giấy chứng nhận đăng kiểm còn hạn, giấy bảo hiểm)… “Tuy nhiên, câu hỏi kiểm tra của bến xe pháo là theo xác suất, trong cả ngàn xe xuất bến hằng ngày thì rất có thể chỉ kiểm tra khoảng tầm 150-200 xe cộ thôi” - ông Hải mang đến biết.

Xem thêm: Top 30 Địa Điểm Du Lịch Đà Lạt Có Gì Vui, Review Những Địa Điểm Ăn

Một cán bộ Phòng thống trị Vận tải đường đi bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho thấy theo quy định, các xe khách trước khi xuất bến thì phụ xe, tiếp viên bắt buộc hướng dẫn cho du khách cách cài, mở dây an toàn, cách thực hiện búa thoát hiểm, tài năng thoát ra phía bên ngoài từ các cửa thoát hiểm khẩn cấp, qua cửa ngõ sổ, cửa hông hoặc cửa sau… một trong những hãng xe pháo còn chiếu những đoạn clip về cách áp dụng thiết bị và bí quyết thoát hiểm nhưng thực tế nhiều xe lơ là. “Để giám sát thì phải gắn camera trên xe cùng truyền dữ liệu về Sở GTVT hoặc Tổng viên Đường cỗ Việt Nam” - vị cán cỗ này nói.


Không yêu cầu sản xuất thêm xe nhị tầng

Xe khách chóng nằm hai tầng gồm chiều cao trọng tâm cao. Do vậy, xe dễ dẫn đến lật đổ khi tăng tốc lên dốc, xuống dốc thắng gấp, khi quay vòng gấp, quan trọng khi xoay vòng trê tuyến phố dốc xung quanh co.

Trung Quốc vẫn cấm tiếp tế xe loại xe này từ thời điểm năm 2012 và hầu hết các nước trên thế giới đã không sản xuất, sử dụng dòng xe này nữa. ý kiến của tôi là không nên sản xuất xe khách nhị tầng nữa. Đối với phần nhiều xe đang có thì nên khống chế phạm vi vận động ở rất nhiều nơi không có đồi dốc nhiều.

PGS-TS NGUYỄN HỮU HƯỜNG, bộ môn ô tô, khoa Cơ khí, ĐH GTVT TP.HCM

Xe khách nệm nằm bắt đầu xuất hiện tại việt nam từ năm 2007. Theo viên Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có khoảng chừng 5.000 dòng đang hoạt động.